Chuyển đất ruộng lên đất thổ cư được không?

chuyen-dat-ruong-len-tho-cuTôi có 1 mảnh ruộng diện tích 2000m2 nằm trên tỉnh lộ 763 đi qua địa bàn xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, không có chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện nay tôi muốn chuyển lên thổ cư có được không? Xung quanh đó có 1 số hộ đã chuyển lên thổ cư trước rồi và đã làm nhà ở từ cách đây khoảng 4-5 năm mà không cần xin phép hay đăng ký gì hết làm như vậy có phạm luật không? Mong Luật sư tư vấn luật nhà đất giúp tôi.

 

Chào bạn !

TLLAW.VN xintư vấn nhà đất như sau:

Theo quy định tại Điều 52 Luật Đất đai 2013 về căn cứ để chuyển mục đích sử dụng đất:

Điều 52. Căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất 1. Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

2. Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Bên cạnh đó, tại Điều 57 Luật Đất đai 2013 quy định cụ thể về chuyển mục đích sử dụng đất:

Điều 57. Chuyển mục đích sử dụng đất

1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:

d) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;

2. Khi chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại khoản 1 Điều này thì người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng.

Như vậy, căn cứ vào các quy định trên của Luật Đất đai 2013 thì khi chuyển mục đích sử dụng đất phải căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của Huyện Xuân Lộc, Tỉnh Đồng Nai. Mặt khác, trường hợp của bạn thuộc điểm d khoản 1 Điều 57 LĐĐ 2013 là chuyển từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, vì thế khi tiến hành chuyển mục đích sử dụng mảnh đất trên bạn phải được sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật. Do đó, kể từ ngày LĐĐ 2013 có hiệu lực nếu người sử dụng đất nào khi tiến hành chuyển mục đích sử dụng đất không tuân thủ theo các quy định trên sẽ bị xem là vi phạm pháp luật đất đai.

Hãy nhấc máy gọi số 0394721077 - 0373844485 để được sử dụng dịch vụ  tư vấn nhà đất tốt nhất

Công ty chúng tôi luôn có đội ngũ luật sư giỏi, uy tín, và có tính chuyên nghiệp, tính quốc tế cao. Để đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng.

“ Thành công của khách hàng là thành công của TLLAW.VN