Tư vấn về thủ tục dừng tách, sang tên sổ đỏ

chia-tai-san-co-ten-trong-ho-khauTrước đây e đứng tên trên một sổ đỏ rộng 110m2, trên mảnh đất đó đã xây 2 phấn nhà nhưng chung tường. Cách đây 2 tuần, e có làm thủ tục sang tên cho dì e (e mẹ) 60m2, Khi làm thủ tục tách sổ đỏ, đo đất, thì phần tường đó được đưa vào phần sổ của dì e. Nhưng bây giờ e muốn hủy bỏ cách phân chia diện tích đó, để phần sổ đỏ nhà e có chung tường với nhà dì e (dì e k đồng í thỏa thuận tách lại sổ đỏ, hai bên khá căng thẳng bảo vệ í kiến của mình).

 

Vậy xin luật sư tư vấn giúp e một số vấn đề sau:

1 - Hồ sơ tách sổ đỏ e đã làm xong thủ tục với bên tư pháp cách đây 1 tuần rồi, nhưng chưa nộp bên 1 cửa và thực hiện nghĩa vụ thuế, thì e có thể rút hồ sơ tách sổ đc ko? Thủ tục như thế nào?

2 - Hiện tại dì e k đồng í làm lại việc chia tách này, thì e có đơn phương hủy việc chia tách đc không (sổ đỏ cũ mang tên e, nhưng đã làm thủ tục tách sang tên dì e rồi).

3 - Nếu k làm lại sổ đỏ mà hai bên làm cam kết chung tường, có công chứng của cơ quan có thẩm quyền, thì có được pháp luật công nhận ko? Khi giao dịch mua bán có khó khăn gì ko?

4 - Nếu việc xin dừng tách sổ đỏ k thực hiện được thì sau này khi bên nhà dì e bán đất đi (phần nhà có tường), chủ mới phá nhà cũ ra xây nhà mới, thì họ có trách nhiệm gì với sự an toàn của bên nhà e ko (phần nhà không có tường), có trách nhiệm xây trả tường bên nhà e k? Trong quá trình họ thi công xây nhà mới mà làm đổ sập nhà e, thì họ có phải bồi thường, xây trả nhà e k?

Mong luật sư tư vấn nhà giúp e, e đang rất gấp, tình hình khá căng thẳng vì không bên nào chịu nhượng bộ. E là người ngoài ngành luật, nên k hiểu cụ thể.

Chào bạn !

TLLAW.VN xin tư vấn nhà đất tư vấn pháp luật tốt như sau:

1.Theo quy định của Luật đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành hiện nay thì chỉ quy định về trình tự, thủ tục tách thửa còn vấn đề thủ tục rút hồ sơ tách thửa thì chưa có văn bản nào hướng dẫn. Tuy nhiên, việc bạn mới chỉ tiến hành nộp hồ sơ ở bên tư pháp nghĩa là bạn vẫn chưa hoàn thành thủ tục tách thửa vì vậy bạn có thể làm đơn xin rút hồ sơ tách thửa gửi lên tư pháp.

Theo quy định tại Nghị định số 84/2007/NĐ-CP thì trình tự thủ tục tách thửa bạn phải nộp một bộ hồ sơ tại phòng tài nguyên môi trường huyện nơi có bất động sản chứ không phải nộp ở tư pháp xã như bạn đã thực hiện.

Mặt khác việc tách thửa có được hay không lại phụ thuộc vào quy định của địa phương đối với khu vực có đất (tách ra diện tích tối thiểu là bao nhiêu? có đảm bảo chiều ngang, dọc, mặt tiền tối thiểu không? (Bạn phải căn cứ vào Quyết định của UBND tỉnh)

2. Bởi vì việc tách sổ đỏ này chưa hoàn thành về thủ tục cũng như nghĩa vụ nộp thuế vì vậy bạn có thể hủy việc tách sổ - nghĩa là bạn làm đơn xin rút hồ sơ tách thửa.

3. Theo quy định tại điều 266 BLDS năm 2005 quy định: Người sử dụng đất liền kề có thể thỏa thuận nhau về việc sử dụng cột mốc, hàng rào, xây dựng tường ngăn…làm mốc ngăn cách giữa các bất động sản. Những vật mốc giới này là sở hữu chung của những người đó.

Như vậy đối chiếu với quy định trên của BLDS thì việc hai bên không làm lại sổ đỏ mà làm cam kết là tường chung có công chứng của cơ quan có thẩm quyền thì được pháp luật công nhận. Khi giao dịch mua bán đó cũng không có ảnh hưởng với điều kiện việc giao dịch đó phải được người nhận chuyển nhượng biết được để sau này không xảy ra tranh chấp.

4 Theo quy định tại khoản 2 điều 266 BLDS năm 2005 quy định:.

Đối với mốc giới là tường nhà chung, chủ sở hữu bất động sản liền kề không được trổ cửa sổ, lỗ thông khí hoặc đục tường để đặt kết cấu xây dựng, trừ trường hợp được chủ sở hữu bất động sản liền kề đồng ý.

Trong trường hợp nhà xây riêng biệt nhưng tường sát liền nhau thì chủ sở hữu cũng chỉ được đục tường, đặt kết cấu xây dựng đến giới hạn ngăn cách tường của mình.

Như vậy căn cứ vào điều khoản trên nếu sau này dì bạn bán căn nhà đó mà hai bên đã thỏa thuận tường chung là thuộc sở hữu của bạn và dì bạn thì khi chủ mới có xây dựng lại nhà thì việc phá dỡ tường phải được sự đồng ý của nhà bạn. Việc gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định tại điều 608 và 627 của BLDS năm 2005

Hãy nhấc máy gọi số 0394721077 - 0373844485 để được sử dụng dịch vụ tư vấn nhà đất tốt nhất

Công ty chúng tôi luôn có đội ngũ luật sư giỏi, uy tín, và có tính chuyên nghiệp, tính quốc tế cao. Để đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng.

“ Thành công của khách hàng là thành công của TLLAW.VN