Luật Đất đai

luat-dat-daiXin luật sư tư vấn giúp: Bố mẹ tôi tặng cho vợ chồng tôi 01 căn nhà. Căn nhà này tôi chưa kịp làm chuyển đổi tên từ sổ đổ căn nhà mang tên bố mẹ tôi sang tên vợ chồng tôi. Vì có việc nên tôi bán căn nhà này. Vậy xin hỏi luật sư tôi làm như thế có đc k? Bên mua nhà ng ta cầm sổ đỏ vẫn mang tên bố mẹ tôi đi làm thủ tục sang tên có đc không? Trân trọng cảm ơn luật sư. Tôi xin chân thành cảm ơn văn phòng luật sư giỏi, uy tín đã tư vấn luật nhà đất giúp tôi!

 

Chào bạn !

TLLAW.VN xin tư vấn luật nhà đất như sau:

Theo quy định của Bộ luật dân sự, Luật đất đai thì quyền sử dụng đất cũng là tài sản. Theo đó, chủ sở hữu tài sản có toàn quyền định đoạt tài sản của mình, có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình sau khi chết. Tuy nhiên, với tài sản là quyền sử dụng đất thì Điều 692 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định "Việc chuyển quyền sử dụng đất có hiệu lực từ thời điểm đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai". Luật đất đai quy định đăng ký quyền sử dụng đất là ghi tên người sử dụng đất vào hồ sơ địa chính.

Như vậy, theo thông tin bạn nêu thì bố mẹ bạn đã lập di chúc để lại nhà đất cho bạn tuy nhiên bạn chưa thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế theo quy định pháp luật, chưa đăng ký quyền sử dụng đất đứng tên bạn nên bạn chưa phải là chủ sử dụng đất đối với thửa đất đó theo quy định pháp luật và chưa có quyền thực hiện các giao dịch khác.

Luật đất đai quy định một trong các điều kiện để người sử dụng đất thực hiện quyền của mình là có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đứng tên mình) hoặc được chủ sử dụng đất hợp pháp ủy quyền. Hiện nay, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn mang tên mẹ bạn, do vậy bạn chưa thể thực hiện được thủ tục chuyển nhượng theo quy định pháp luật. Nếu việc chuyển nhượng chỉ viết tay và giao giấy chứng nhận cho người mua thì người mua cũng không thể làm được thủ tục nếu như bạn không thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế đứng tên bạn và ký hợp đồng chuyển nhượng có công chứng, chứng thực cho họ.

Hãy nhấc máy gọi0394721077 - 0373844485để được sử dụng dịch vụ tư vấn luật nhà đất tốt nhất.TLLAW.VN luôn có đội ngũ luật sư giỏi, uy tín, và có tính chuyên nghiệp, tính quốc tế cao, để được đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng.

“ Thành công của khách hàng là thành công của TLLAW.VN ”