Diện tích đất tối thiểu có thể được tách thửa tại tp HCM

dien-tich-dat-toi-thieu-tach-thua-hcmLĩnh vực tách thửa đất tp HCM tư vấn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, chuyển quyền sở hữu, hợp đồng mua bán, khai nhận di sản thừa kế hay tư vấn và bảo vệ quyền lợi của quý khách hàng khi phát sinh tranh chấp đất đai....là một trong những lĩnh vực tư vấn pháp lý mà chúng tôi cung cấp …TLLAW.VN với đội ngũ nhân viên tư vấn pháp lý chuyên nghiệp, chúng tôi cam kết cung cấp những dịch vụ tốt nhất, với thời gian nhanh nhất cho quý khách hàng.

 

Theo đó, UBND TP sửa đổi, bổ sung 3 nội dung chính gặp nhiều vướng mắc khi tiển khai .quyết định 19/2009/QĐ-UBND trong thời gian qua: muốn tách thửa phải chuyển đổi mục đích sử dụng toàn bộ mảnh đất sang đất ở, tách thửa dưới mức tối thiểu quy định trong một số trường hợp đặc biệt, quy hoạch căn cứ để UBND quận - huyện xem xét cho tách thửa.

Cụ thể, theo quyết định cũ, khi có nhu cầu tách thửa đất để chuyển nhượng hay cho con cháu, một số nơi yêu cầu người dân phải chuyển đổi mục đích sử dụng toàn bộ mảnh đất sang đất ở, sau đó mới được tách thành nhiều thửa và đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định. Tuy nhiên, quyết định mới này cho phép người dân có thể chỉ chuyển mục đích sử dụng phần diện tích mảnh đất muốn tách thửa thành đất ở, sau đó làm thủ tục tách thửa theo quy định.

Về diện tích tối thiểu để tách thửa, quyết định mới vẫn giữ nguyên như quy định cũ. Tức là thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại, sau khi trừ lộ giới vẫn phải đảm bảo diện tích tối thiểu như sau:

Khu vực

Đất ở

Đất ở chưa có nhà (m2)

Đất có nhà hiện hữu (m2)

Khu vực 1: gồm các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình

50m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 4m

45m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 3m tại đường phố có lộ giới > 20m; 36m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 3m tại đường phố có lộ giới < 20m.

Khu vực 2: gồm các quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Tân Phú, Thủ Đức và các thị trấn, các huyện được quy hoạch đô thị hóa

80m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m

50m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 4m.

Khu vực 3: gồm các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ, ngoại trừ các thị trấn, các huyện và khu vực thuộc huyện được quy hoạch đô thị hóa

120m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 7m

80m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m

Trong khoản 1, điều 4 của quyết định 19/2009/QĐ-UBND có cho phép những trường hợp hộ gia đình, cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc khi thừa kế, hòa giải tranh chấp, có nhu cầu tách thửa thì UBND quận-huyện có thể linh động giải quyết cho tách thửa dưới mức diện tích tối thiểu theo quy định trên.

Tuy nhiên, trong quyết định 19/2009/QĐ-UBND chỉ quy định “UBND quận-huyện căn cứ quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật đô thị, điều kiện để hợp khối, cảnh quan khu vực và quy chuẩn xây dựng để giải quyết (nhưng diện tích tối thiểu của các thửa đất hình thành không nhỏ hơn 25m2 đối với trường hợp đất ở)”. Quyết định này không có quy định đối với đất nông nghiệp nên thực tế phát sinh nhiều trường hợp tách thửa đất nông nghiệp dưới chuẩn lại không giải quyết được.

Trong quyết định mới, UBND TP bổ sung: “Căn cứ điều kiện thực tế, loại đất nông nghiệp tại địa phương để sử dụng vào mục đích nông nghiệp, nhưng diện tích tối thiểu của các thửa đất nông nghiệp hình thành không nhỏ hơn 300m2”.

Trong quyết định mới này, UBND TP cũng quy định rõ quy hoạch để UBND quận-huyện căn cứ cho tách thửa. Cụ thể, UBND quận-huyện căn cứ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 để xem xét giải quyết tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân; trường hợp chưa có quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 thì căn cứ quy hoạch sử dụng đất để xem xét giải quyết.

Hãy nhấc máy gọi0394721077 - 0373844485để được sử dụng dịch vụ tư vấn luật nhà đất tốt nhất.TLLAW.VN luôn có đội ngũ luật sư giỏi, uy tín, và có tính chuyên nghiệp, tính quốc tế cao, để được đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng.

“ Thành công của khách hàng là thành công của TLLAW.VN ”