Giải quyết đất tranh chấp với người bỏ trốn tại nơi cư trú

bo-tron-noi-cu-truChào luật sư! Vào năm 1996 gia đình em có mua lại quyền sử dụng căn nhà cấp 4 ( giá trị xây dựng vài trăm nghìn, có hoá đơn ) trên mảnh đất của 1 hợp tác xã ( không mua lại quyền sử dụng đất ) với số tiền tương đương một mảnh đất. Mảnh đất đó thuộc sở hữu nhà nước đã giao cho hợp tác xã quản lý. Mảnh đất đấy ngày xưa chiến tranh biên giới nên chủ sở hữu đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Thế nên nhà nước đã trưng dụng mảnh đất đó và không trao trả lại cho chủ sở hữu cũ nữa. Gia đình em đã ở được tầm 8 năm sau đó lại chuyển đi ra chỗ khác ở.

Còn căn nhà đó gia đình em cho người ta thuê lại đến hiện nay. Gia đình em thực hiện nghĩa vụ thuế đất đầy đủ. Giờ gia đình em muốn làm đơn xin giải quyết tranh chấp để được đứng tên chỗ đất đó thì nhà nước sẽ có hướng giải quyết như thế nào? Em đi hỏi cán bộ đất đai thì người ta nói rằng hướng giải quyết là nhà nước sẽ thu hồi và mang đi đấu giá.

Như vậy có đúng không? Cách đây vài năm thì gia đình chủ cũ bỏ trốn khỏi nơi khu trú đã có đơn đòi lại nhà. Thế nên người ta cho rằng mảnh đất đấy là thuộc diện đang tranh chấp. Em thắc mắc là điều đó có đúng không?

Chào bạn !

TLLAW.VN xintư vấn nhà đất như sau:

1. Căn cứ xác lập quyền sử dụng đất của gia đình bạn là việc chuyển quyền sử dụng đất. Do vậy, nếu bên chuyển quyền có quyền chuyển nhượng, bên nhận đủ điều kiện nhận, nôi dung chuyển nhượng không trái pháp luật... Thì mới hợp pháp theo quy định của pháp luật. Theo thông tin bạn nêu thì việc mua bán nhà chỉ thực hiện với tài sản trên đất (nhà), còn quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý nên việc mua bán nhà đó không phải là căn cứ để xác lập quyền sử dụng đất cho gia đình bạn.

2. Nếu thửa đất đó nhà nước không quản lý mà gia đình bạn quản lý liên tục, ổn định và phù hợp với quy hoạch thì có thể xem xét cấp GCN QSD đất theo quy định tại khoản 4, Điều 50 Luật đất đai.

3. Nếu nhà đất đã bị nhà nước trưng thu, quản lý trong các thời kỳ cải tạo nhà, cải cách ruộng đất thì pháp luật không thừa nhận việc đòi lại nhà đất (khoản 2, Điều 10 Luật đất đai).

4. Việc người bán nhà cho bạn không còn khỏi địa phương cũng không quan trọng. Nếu việc chuyển nhượng đó thỏa mãn điều kiện theo quy định tại khoản 2, Điều 50 Luật đất đai hoặc trường hợp sử dụng đất của gia đình bạn thuộc trường hợp quy định tại khoản 4, Điều 50 Luật đất đai thì gia đình bạn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hãy nhấc máy gọi số 0394721077 - 0373844485 để được sử dụng dịch vụ tư vấn nhà đất tốt nhất

Công ty chúng tôi luôn có đội ngũ luật sư giỏi, uy tín, và có tính chuyên nghiệp, tính quốc tế cao. Để đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng.

“ Thành công của khách hàng là thành công của TLLAW.VN