Xin hỏi về thừa kế đất đai

XIN-HOI-THUA-KE-DATông nội e để lại cho bố em và bác em một mảnh đất 350m2.nhưng do ông em ra đi đột ngột nên ko để lại di chúc( bà nội em cũng đã mất ). ngày trước do bố mẹ em kết hôn trước bác trai,bác gái nên bố mẹ em đã ra ở riêng ở mảnh đất đó.và có 1 bìa đất đứng tên của bố em.Tuy nhiên, trong lúc làm bìa đất lại có 1 sai sót đó là ghi sai số thửa.( còn lại các thông tin khác đều đúng).

 

Bác em đã làm thêm1 bìa đất nhưng lại sai diện tích đất(200m2) và địa điểm ở là sai.Vì nhà ngoại ko có con trai nên bố mẹ em đã chuyển về ở cùng nhà ngoại và để cho 2 bác ra ở mảnh đất kia. Hiện tại thì bố em xin chia đất của ông bà nội nhưng bác em không đồng ý.em muốn hỏi là trong trường hợp này thì đất sẽ phân chia như thế nào ạ???

(Trong gia đình thì các cô các chú đều có thế đứng ra làm chứng chuyện ông nói chia mảnh đất kia cho bố và bác em.Bên cạnh đó dù đã chuyển đi năm 1989 nhưng bố em vẫn nộp thuế đất đến năm 2009 ạ)

 

Chào bạn !

TLLAW.VN xin tư vấn nhà đất như sau:

Nội dung thông tin em cung cấp Luật sư thấy có nhiều điểm chưa thống nhất, cụ thể hai thửa đất em nêu là cùng một thửa? Vậy cùng một thửa thì không thể có hai giấy chứng nhận được.

Trước hết cần đính chính, xác nhận lại thông tin chính xác của các thửa đất, thông tin nhầm hoặc sai người sử dụng đất có quyền yêu cầu cơ quan chức năng thực hiện việc đính chính lại.

Về việc tranh chấp tài sản thừa kề.

Vì hình thức di chúc miệng nhưng lại không được lập văn bản và ký nhận nên trường hợp này có thể coi là không có di chúc. Do vậy việc chia thừa kế sẽ phải thực hiện theo quy định của pháp luật tại Điều 645, 676, 677 Bộ luật Dân sự năm 2005.

Điều 645. Thời hiệu khởi kiện về thừa kế

Thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản của người chết để lại là ba năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Điều 677. Thừa kế thế vị

Trong trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống.

Đó là nội dung Luật sư tư vấn cho em theo những thông tin em cung cấp, trường hợp còn thông tin và tài liệu bổ sung em có thể cung cấp và tiếp tục đặt câu hỏi với Luật sư.

Hãy nhấc máy gọi số 0394721077 - 0373844485 để được sử dụng dịch vụ tư vấn nhà đất tốt nhất

Công ty chúng tôi luôn có đội ngũ luật sư giỏi, uy tín, và có tính chuyên nghiệp, tính quốc tế cao. Để đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng.

“ Thành công của khách hàng là thành công của TLLAW.VN