Tư vấn luật đất đai, nhà cửa

tu-van-luat-dat-dai-nha-cuaGia đình có 4 anh em trai, còn mẹ mất cha, cha để lại 1 ngôi nhà, mẹ tôi nói miệng cho người út nửa căn nhà. Nay người thứ út làm sổ đỏ nửa căn nhà chiếm hết tài sản ra làm riêng nhà cho mình. Vậy quyền thừa kế của 3 người kia có không? Tôi xin chân thành cảm ơn văn phòng luật sư giỏi, uy tín đã tư vấn luật nhà đất giúp tôi!

 

Chào bạn !

TLLAW.VN xin tư vấn luật nhà đất như sau:

Muốn biết việc người mẹ cho căn nhà đúng hay sai thì trước hết phải xác định được chủ sở hữu của căn nhà đó.

- Trường hợp căn nhà là tài sản chung của bố mẹ bạn thì một phần căn nhà (thường xác định bằng 1/2 căn nhà) là di sản của người bố để lại và chia đều cho các đồng thừa kế gồm cha mẹ, vợ và con của người đã mất. Nếu căn nhà là tài sản riêng của bố bạn thì chia đều như vậy.

- Trường hợp nhà là tài sản riêng của mẹ bạn thì việc làm của người em là có cơ sở.

- Lưu ý: Thời hiệu để yêu cầu tòa án giải quyết về thừa kế là 10 năm kể từ ngày bố bạn mất.

nếu tài sản là tài sản riêng của mẹ bạn nhưng mẹ bạn chỉ nói miệng, không có giấy tờ bằng văn bản xác định là cho con út/ không có nhân chứng chứng kiến sự việc mẹ bạn từng hứa cho em bạn/ em bạn không ghi âm lại được lời bạn nói về việc mẹ đồng ý cho thì việc em bạn đi làm sổ đỏ là không có căn cứ.

Nếu tài sản là tài sản chung của bố mẹ bạn, khi bố bạn mất không có biên bản họp gia đình về việc chấp nhận cho em út của bạn toàn quyền quyết định khối tài sản đó thì việc cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ là cấp sai.

Nếu bố bạn mất tới nay hết thời hiệu thừa kế, bạn tham khảo mục 2.4- nghị quyết 02-HDTP hướng dẫn về việc không áp dụng thời hiệu thừa kế.

Hãy nhấc máy gọi0394721077 - 0373844485để được sử dụng dịch vụ tư vấn luật nhà đất tốt nhất.TLLAW.VN luôn có đội ngũ luật sư giỏi, uy tín, và có tính chuyên nghiệp, tính quốc tế cao, để được đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng.

“ Thành công của khách hàng là thành công của TLLAW.VN ”