Tư vấn về luật thừa kế đất không có di chúc

tu-van-luat-thue-khong-di-chucông nội tôi mất năm 1991 , bà nội em mất năm 1997 trước đó ông nội em công tác ở nhà máy chế tạo máy và được phân nhà ở khu tập thể giấy thăng long HÀ ĐÔNG và có đất ở quê . Ông và bà nội em có 2 người con gái và 2 người con trai trong đó có bố em , lúc ông bà mất không để lại di chúc thừa kế cho ai . Chú em làm công nhân ở hà đông nên ở căn nhà tập thể của ông nội để lại còn bố em thì ở căn nhà ở quê .

Lúc bố em chuyển cả gia đình đến nơi ở mới thì có chia lại 1/4 mảnh đất ở quê cho chú vì hai cô đồng ý cho phần của các cô cho bố em bán . Đến năm 2012 bố em mất vậy cho em hỏi tài sản ông bà để lại có được chia đều cho mỗi người con và tụi em có được hưởng phần của bố em không. Tôi xin chân thành cảm ơn văn phòng luật sư giỏi, uy tín đã tư vấn luật nhà đất giúp tôi!

Chào bạn !

TLLAW.VN xin tư vấn luật nhà đất như sau:

Liên quan đến vấn đề của bạn, điều 677 - thừa kế thế vị không thể áp dụng trong trường hợp này được do bố bạn mất sau người để lại di sản là ông bà bạn. Thừa kế thế vị chỉ xảy ra khi bố bạn chết trước/ cùng thời điểm với ông bà bạn thì phần của bố bạn được hưởng sẽ do các bạn tiếp nhận.

Ông bà bạn chết đã được hơn 10 năm, thời hiệu khởi kiện yêu cầu chia thừa kế đã hết. Do đó, bạn không thể khởi kiện để đòi thừa kế với chú và 2 cô nữa. Bạn chỉ có thể khởi kiện theo hướng phân chia tài sản chung của các đồng thừa kế theo hướng dẫn tại điểm 2.4- nghị quyết 02/2004/NQ-HDTP như sau:

2.4. Không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế

a. Trường hợp trong thời hạn mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về quyền thừa kế và có văn bản cùng xác nhận là đồng thừa kế hoặc sau khi kết thúc thời hạn mười năm mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về hàng thừa kế và đều thừa nhận di sản do người chết để lại chưa chia thì di sản đó chuyển thành tài sản chung của các thừa kế. Khi có tranh chấp và yêu cầu Toà án giải quyết thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế, mà áp dụng các quy định của pháp luật về chia tài sản chung để giải quyết và cần phân biệt như sau:

a.2. Trường hợp không có di chúc mà các đồng thừa kế thoả thuận về phần mỗi người được hưởng khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo thoả thuận của họ.

a.3. Trường hợp không có di chúc và các đồng thừa kế không có thoả thuận về phần mỗi người được hưởng khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo quy định của pháp luật về chia tài sản chung.

Trường hợp của bạn để khởi kiện được phải đáp ứng được các yếu tố như sau:

- 2 cô + bố và chú bạn không có tranh chấp về hàng thừa kế (yếu tố này dễ dàng xác định);

- đều thừa nhận di sản của ông bà bạn chưa chia (yếu tố này khó xác định vì ví dụ chỉ cần chú bạn xác nhận là tài sản đã chia và không thừa nhận nó là tài sản chung thì bạn không thể khởi kiện chia tài sản chung được)

Như thông tin bạn đã cung cấp, ông bà bạn chết không để lại di chúc nhưng các đồng thừa kế đã thỏa thuận với nhau về mỗi phần mà mình được hưởng (chú bạn ở nhà tập thể của ông bạn, bố bạn bán căn nhà ở quê chia cho chú bạn 1/4). Do đó, có khả năng trường hợp của gia đình bạn áp dụng mục a.2 trong nghị quyết. Mẹ bạn, anh em của bạn chỉ được hưởng phần di sản mà bố bạn để lại thôi (3/4 phần di sản do ông bà bạn để lại + phần tài sản ông làm ra / có được lúc còn sống không có phần đóng góp của mẹ bạn,...); không có căn cứ để đòi quyền lợi ở căn nhà tập thể chú bạn đang ở.

Hãy nhấc máy gọi0394721077 - 0373844485để được sử dụng dịch vụ tư vấn luật nhà đất tốt nhất.TLLAW.VN luôn có đội ngũ luật sư giỏi, uy tín, và có tính chuyên nghiệp, tính quốc tế cao, để được đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng.

“ Thành công của khách hàng là thành công của TLLAW.VN ”