Mua nhà diện tích thực tế lớn hơn giấy chứng nhận

chuyen-nhuong-quyen-su-dung-datTôi có mua một căn nhà cấp 4 (đã cũ, nát), nhưng diện tích thực tế lại lớn hơn diện tích trên giấy chứng nhận quyền sở hữu. Phần diện tích dư này nằm trong khuôn viên căn nhà, không lấn lộ giới, không tranh chấp.

 

Xin hỏi tôi có thể hợp thức hóa phần diện tích như này không? Nếu được thì tôi cần làm những giấy tờ gì, nộp cho cơ quan nào? Có phải nộp thuế không? Xin cảm ơn luật sư nhà đất.

Chào bạn !

TLLAW.VN xin tư vấn nhà đất tư vấn pháp luật tốt như sau:

Việc bạn có được công nhận diện tích đất ngoài chủ quyền hay không phụ thuộc hiện trạng sử dụng, nguồn gốc hình thành, phù hợp với quy hoạch...

Bạn có thể tham khảo quy định tại khoản 2 Điều 18 Nghị định số 84 ngày 25-5-2007 của Chính phủ đối với trường hợp của mình.

Nếu ranh giới thửa đất của bạn hiện nay không thay đổi so với thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận theo diện tích đo đạc thực tế. Khi đó, bạn không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích nhiều hơn so với diện tích đất ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất.

Trường hợp ranh giới thửa đất hiện nay có thay đổi so với thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, nay được UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất xác nhận diện tích nhiều hơn là do khai hoang hoặc nhận chuyển quyền sử dụng, đất đã được sử dụng ổn định và không có tranh chấp thì giấy chứng nhận được cấp cho toàn bộ diện tích đo đạc thực tế của thửa đất. Bạn phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch .

Trường hợp ranh giới thửa đất hiện nay có thay đổi so với thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, diện tích nhiều hơn là do lấn, chiếm thì xử lý theo quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 14 hoặc khoản 2 Điều 15 Nghị định số 84 nêu trên.

Bạn liên hệ với UBND quận, huyện nơi có đất để tìm hiểu cụ thể thủ tục xin cấp giấy chứng nhận.

Hãy nhấc máy gọi số 0394721077 - 0373844485 để được sử dụng dịch vụ tư vấn nhà đất tốt nhất

Công ty chúng tôi luôn có đội ngũ luật sư giỏi, uy tín, và có tính chuyên nghiệp, tính quốc tế cao. Để đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng.

“ Thành công của khách hàng là thành công của TLLAW.VN