Chủ hộ gây khó dễ khi làm thủ tục tách sổ đỏ

xa-lay-dat-banNăm 2010 tôi có mua 200m2 (trong đó có 50m2 để ở) đất của nhà bà A (thuộc Lương Sơn - Hòa bình, nay là Thạch Thất - Hà Nội). Miếng đất này nằm trong miếng đất hiện bà A đang đứng tên sổ đỏ. Khi mua bán chúng tôi có làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (có chữ ký hai bên và xác nhận của UBND xã, địa chính xã), ngoài ra giữa tôi và bà A có làm 1 bản cam kết sau này bà A có trách nhiệm khi làm thủ tục tách sổ cho tôi (giấy này cũng được xã xác nhận).

 

Đến nay khi bắt đầu làm thủ tục tách sổ thì bà A đòi tôi phải đưa bà số tiền 50 triệu thì bà ấy mới chịu cho tôi mượn sổ, nếu không bà kiên quyết không chịu làm thủ tục tách sổ cho tôi. Tôi muốn nhờ Anh/Chị trong ngành Luật tư vấn cho tôi 1 số vấn đề sau: 1. Về mặt pháp lý như vậy tôi có đủ điều kiện để tách sổ không? Trường hợp bà A kiên quyết không cho tôi mượn sổ thì tôi phải làm thế nào để làm được thủ tục tách sổ? 2. Chồng bà A mất sớm, bà A có 2 con gái (1 người năm nay trên 18 tuổi, còn người kia 15 tuổi). Trong trường hợp bà A mất sớm thì các giấy tờ tôi ký với bà A liệu còn có hiệu lực không? Nếu không tôi cần phải làm gì? Tôi có cần chữ ký các con gái của bà A không? Rất mong nhận được tư vấn! Xin cảm ơn! (Trường Giang, Hà Nội)

Chào bạn !

TLLAW.VN xin tư vấn nhà đất tư vấn pháp luật tốt như sau:

Theo quy định tại Điều 127 Luật đất đai, Điều 148 Nghị định 181/2004/NĐ-CP thì hồ sơ chuyển nhượng gồm : hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu bạn có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bạn liên hệ UBND xã nộp hồ sơ theo quy định.

Trường hợp bà A kiên quyết không cho tôi mượn sổ thì bạn có quyền khởi kiện về việc bà A không thực hiện nghĩa vụ theo quy định tại Điều 699 Bộ luật dân sự. Cụ thể : trướcc hết bạn làm đơn khiếu nại bà A tại UBND xã yêu cầu tiến hành hòa giải, nội dung khiếu nại là yêu cầu bà A thực hiện việc tách thửa đất đã chuyển nhượng.

Nếu hòa giải không thành, bạn làm đơn khởi kiện bà A ra Tòa án nhân dân huyện nơi tọa lạc miếng đất đó, với yêu cầu giống như trước. Bạn có thể liên hệ bên Tòa án lấy mẫu đơn khởi kiện theo mẫu thống nhất.

Nếu bà A chẳng may mất đi thì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có chứng thực vẫn còn hiệu lực ( trừ một vài trường hợp vô hiệu theo quy định của pháp luật ) Nhưng việc chuyển quyền sử dụng đất vẫn chưa có hiệu lực tức là bạn chưa có quyền sử dụng thửa đất đó do bạn chưa tiến hành các thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất (chưa cấp sổ tên bạn đứng), điều này quy định tại Điều 692 Bộ Luật dân sự.

Sau khi bà A mất, nếu không có tranh chấp thì những người thừa kế tài sản của bà A sẽ giúp bạn tách sổ và cấp quyền sử dụng đất cho bạn hoặc hoàn lại số tiền theo thời điểm hiện tại để hủy hợp đồng chuyển nhượng trước đó.

Hãy nhấc máy gọi số 0394721077 - 0373844485 để được sử dụng dịch vụ tư vấn nhà đất tốt nhất

Công ty chúng tôi luôn có đội ngũ luật sư giỏi, uy tín, và có tính chuyên nghiệp, tính quốc tế cao. Để đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng.

“ Thành công của khách hàng là thành công của TLLAW.VN